Thích HiWeb trên Facebook:

Hướng dẫn SEO cơ bản - Hướng và tư duy tổng quan về SEO

Lần update cuối Lúc 12 giờ 44 phút 2-11-2014
Hướng dẫn làm SEO cơ bản do mình tự viết dựa trên những kiến thức và kinh nghiệm thực tế của mình để giúp các bạn có cái nhìn chung và định hướng đúng đắn về SEO

Bạn nào mà chuyển bài này đi nơi khác làm hơn đừng remove nguồn bài viết.

 

Hi ! Lại lâu lắm rồi chưa xuất hiện :( chả biết còn ai theo dõi blog của mình ko nữa ! Tại dạo này bận quá, tối mắt tối mũi, ko còn thời gian rảnh :'(

Nhưng hôm nay, do 1 số lý do của công việc nên mình bắt buộc phải dành thời gian viết bài này :D

---o0o---

Để bắt đầu, mình sẽ nói trước luôn về mục tiêu và đối tượng nhắm tới của bài viết nhé :3

+ Đối tượng: Newbie, mới bắt đầu tìm hiểu về web, SEO, marketing website...

+ Mục tiêu: Giúp các bạn có thể hiểu được SEO là gì, tư duy làm SEO đúng đắn, có cái nhìn tổng quan về làm SEO

+ Nội dung: Các khái niệm, các lý thuyết, các tư duy, các logic thuật toán quan trọng và tổng quan ! Ở nội dung bài này, mình sẽ ko thể đi sâu vào được các chi tiết (Như làm thế nào, có mẹo gì, cụ thể nên làm gì...) mà gần như sẽ chỉ là giới thiệu để các bạn hiểu về nó và có hướng đi đúng đắn thôi nhé :)

---o0o---

Hướng dẫn SEO cơ bản

ÔK ! Bắt đầu thôi !

1) SEO là gì - Tại sao cần làm SEO

Định nghĩa : Cái này đâu đâu cũng nói rồi nhưng thôi cứ nói lại, nó là Search Engine Optimize (Hay Optimization). Nói chung là: Làm cho các công cụ tìm kiếm trở nên "yêu quý" website (Hoặc là Facebook page, Youtube link...) của bạn. Đọc đúng ra thì phải là: S - E - O (Ét y âu theo tiếng anh =)) ), nhưng để cho nó gọn thì nói luôn là SEO (Sờ eo seo) nhá

Tại sao cần làm SEO ư ? Nếu bạn đã tìm đọc bài này hoặc chỉ là đã có kiên nhẫn đọc tới đây, thì mình nghĩ bạn cũng đã tự có câu trả lời rồi ! Làm SEO tốt giúp bạn kiếm được nguồn visit chất lượng cho website của bạn => Từ việc khai thác những khách hàng đó theo cách của mình, bạn tạo ra thu nhập :3

Thử tưởng tượng 1 ví dụ đơn giản nhất. Nếu bạn bán quần áo theo cách truyền thống, muốn có khách, bạn sẽ phải đầu tư mặt bằng, đầu tư cơ sở vật chất, trang chí cửa hàng, đầu tư vào các kênh truyền thông.... Muốn có đông khách thì bạn nôm na sẽ cần: 1 cửa hàng mặt phố sạch sẽ và đẹp đẽ, nhân viên, đồ đạc, trang trí... Khi đó những khách đi đường mới tạt vô mua hàng với bạn, và số khách 1 ngày có lẽ chỉ giao động từ 10-20 khách là nhiều, đối với mức đầu tư thường thường là vậy. Nhưng hãy tưởng tượng xem nếu bạn làm kha khá tốt Marketing Online nói chung và SEO nói riêng, thậm chí bạn chả cần đến cửa hàng, chả tốn nhiều chi phí, nhưng bạn cũng có thể có được nhiều khách hàng, thậm chí là rất rất nhiều nữa :3 :3 :3 tiền tiền tiền....

2) Hiểu được "tình yêu" của các máy chủ tìm kiếm

Yêy. Công việc của chúng ta bây giờ đó là đi "cưa cẩm" các máy chủ tìm kiếm, và đặc biệt là em Google xinh đẹp (Em này quá là hot girl và được nhiều anh theo đuổi). Mục tiêu là làm cho những "cô nàng" quyến rũ nãy trở nên yêu quý website của chúng ta :D

Muốn làm được điều đó, thì đầu tiên chúng ta cần phải hiểu: Các "nàng" ấy đặt tình yêu dựa trên những cơ sở nào ! Đây là điều rất quan trọng, giúp cho bạn luôn có tư duy đúng đắn khi làm SEO và không bị "lạc lối".

Các "nàng" này cũng vô cùng có sự tương đồng với các cô nàng ở thực tế =)) Mình luôn thích đưa ra những sự tương đồng giữa thực tế và công việc, vừa vui vẻ, vừa dễ hiểu lại hiệu quả nữa :D

Cơ sở tình yêu của các "nàng":

1) Linh hồn của website => Yếu tố quan trọng nhất => Chính là nội dung website của bạn ! Nó giống như 1 cô gái sẽ yêu bạn dựa trên việc bạn là 1 người đàn ông tốt hay xấu vậy ! Việc tạo nội dung cho website rất quan trọng, và nó là cả 1 nghệ thuật :3 Nó cũng kéo theo nhiều yếu tố liên quan khác nữa. Nội dung website tốt là nội dung vừa hấp dẫn lôi quấn người đọc, lại vừa thân thiện với cô nàng Google. Cái này người ta còn gọi là "nội dung chuẩn SEO" đấy mà :D nhưng rất nhiều bạn làm SEO hay mắc sai lầm là quá chú trọng tới việc cố gắng làm vừa ý cô nàng Google mà dẫn tới việc nội dung đó trở nên lủng củng đối với người đọc !!! Đều này vô cùng sai lầm và rất dễ mắc phải và đây cũng chính là "SPAM nội dung" đấy nhé ! Em Google không ngây thơ tới mức dễ tin bạn như vậy đâu :3

2) Diện mạo của website => Chính là các yếu tố về: Giao diện website, bố cục website, cấu trúc và cách đặt các thẻ HTML (Là các mã code nằm đằng sau, quy định sự hiển thị giao diện website mà bạn nhìn thấy qua trình duyệt), tốc độ tải trang... Làm tốt phần này giúp em Google dễ dàng tiếp cận và hiểu website của bạn hơn :D Những yếu tố này giống như bạn đi cưa 1 cô gái, chưa biết bạn tốt xấu ra sao, nhưng ít ra nhìn bề ngoài bạn cũng phải bảnh bao 1 tý, đẹp trai 1 tý, thơm tho 1 tý thì cô ấy mới có thiện cảm với bạn được.

3) Độ tin tưởng trực tiếp của website => Đây cũng là 1 yếu tố khá quan trọng => Đó chính là: Tuổi của website, bao gồm tuổi tên miền, và quan trọng là tuổi "online" tức là quãng thời gian site bạn được hiển thị trên internet, càng lâu thì độ tin tưởng của em Google dành cho bạn càng cao. Tiếp theo là độ "giàu" về nội dung của website và tần suất cập nhập thêm nội dung của website, điều này cũng đồng thời kéo theo điều kiện 1, đó là độ "chất lượng" của nội dung website. Một website có độ tin tưởng cao là website: Có tuổi cao, có tần suất cập nhật đều đặn, có số lượng trang nội dung lớn và tăng tự nhiên đồng thời nội dung phải chất lượng.

4) Độ tin tưởng gián tiếp tới website => Đây là yếu tố VÔ CÙNG quan trọng => Đó chính là: Các liên kết từ các website khác tới website của bạn (Gọi là Backlinks), Các liên kết và tương tác từ mạng xã hội (Đặc biệt là G+), Sự tương tác từ người dùng tới website của bạn (Nàng Google thống kê điều này khi bạn sử dụng Google Analytics tại website của bạn - Công cụ thống kê và theo dõi tương tác người dùng của Google). Điều này quan trọng giống như việc, khi 1 cô nàng bạn cưa cẩm muốn thăm dò về bạn trước khi "đổ". Cô ấy sẽ bị chi phối rất nhiều bởi những người xung quanh, đặc biệt là những người thân quen và những người có uy tín. Nếu mọi người đều nói rằng bạn rất tốt - đẹp trai - nhiều tiền... thì đây là điểm cộng sáng giá cho bạn. Ngược lại nếu bạn chẳng có ai ủng hộ cả, thì dù bạn có tốt thật đi nữa, bạn vẫn khó lòng cạnh tranh với bao thằng websites khác đang được nhiều người xung quanh nói tốt với em Google, lúc này em Google sẽ không để mắt nhiều tới bạn được. Còn tồi tệ nhất, đó là khi mọi người xung quanh nói xấu về bạn, lúc này nhiều khả năng em Google cũng sẽ dần dần trở nên ghét bạn mất nếu như bạn không có những biện pháp thanh minh kịp thời => Để xây dựng được độ tin tưởng tốt, bạn cần đi xây dựng những liên kết chất lượng từ những website chất lượng, tạo tương tác tốt trên các mạng xã hội lớn, và cuối cùng là để tạo được tương tác tốt từ người dùng thì bạn cần làm tốt yếu tố (1) và (2). Chi tiết thế nào là chất lượng mình sẽ nói ở phần tiếp theo.

=> 4 yếu tố trên là 4 đề mục then chốt nhất quyết định tới tình yêu của cô nàng Google nói riêng và các cô nàng khác nói chung dành cho website của bạn ! Trong mỗi đề mục này lại có rất nhiều những chi tiết, những lưu ý, những vấn đề cụ thể... mà mỗi vấn đề đó lại có thể viết thành 1 bài, và có nhiều bài người ta còn chả share cho bạn đâu :3 nhưng đừng lo ! Việc quan trọng nhất bây giờ đối với bạn đó chính là bạn đã hiểu được mấu chốt gốc rễ của vấn đề, đây là nền tảng quan trọng cho bạn đi tiếp :)

.................. Bây giờ là 1 giờ 38 phút sáng và mình phải đi ngủ đây ............... Phần tiếp theo mình sẽ viết tiếp vào tối mai .................. Hẹn gặp lại nhé...zZz...

......... Trở lại rồi , tiếp tục với phần còn lại nào :D

 

3) Cụ thể các vấn đề SEO cơ bản

Như mình đã nói tới 4 yếu tố ở trên, bây giờ chúng ta sẽ đi vào cụ thể xem cần làm những gì và làm như thế nào !

a) Xây dựng nội dung website

- Nội dung của website là vô cùng quan trọng ! Nó là 1 trong những yếu tố chính quyết định tới việc Google có yêu quý bạn hay không. Để xây dựng được nội dung hay và chuẩn SEO thì đó đúng là cả 1 nghệ thuật :3 nhưng cụ thể thì các bạn cần chú ý tới những điểm cơ bản thế này

 

+ Title của website: Ngắn gọn - Đủ ý - Lôi cuốn - Sáng nghĩa - Chứa từ khóa cần SEO 1 cách tự nhiên.

Ví dụ như mình viết title cho trang chủ website phim của mình và muốn SEO từ khóa: Phim HD thì mình sẽ viết như sau (Site phim của mình SEO là PhimHD3s.Net đã từng top 1 từ khóa Phim HD trong tgian dài và hiện vẫn ở trang 1)

Phim HD miễn phí, xem và tải phim HD với tốc độ cực nhanh

=> Cùng phân tích title này nhé :D

+ Ở đây title của mình rất ngắn gọn và tự nhiên, chứa từ khóa phim HD lập lại 2 lần. Việc lập lại từ khóa trong title giúp nhấn mạnh hơn từ khóa mà bạn cần SEO, nhưng đừng nên lạm dụng nó quá, thực ra việc đó cũng ko thực sự quá quan trọng, mà quan trọng nhất là việc title của bạn phải tự nhiên và sáng nghĩa, ngắn gọn, thì từ khóa của bạn sẽ tập trung và quan trọng hơn nữa là bạn phải đặt mình vào vị trí người đang tìm kiếm xem, title của bạn có thực sự lôi cuốn hay không. Đó mới là quan trọng nhất.

+ Mình đánh đầu tiên vào đó là: Phim HD miễn phí. Việc này giúp mình có thứ hạng với từ khóa "Phim HD miễn phí" đồng thời kích thích người dùng bằng cách chứa từ khóa "miễn phí". Như mình đã nói, việc đánh vào tâm lý người dùng rất quan trọng vì Google sẽ đánh giá website của bạn dựa trên tương tác thực của người dùng.

+ Tiếp theo mình đã viết: "xem và tải phim HD với tốc độ cực nhanh". Việc này giúp mình có thứ hạng với các từ khóa: Xem phim HD, Tải phim HD, Xem phim HD nhanh, Tải phim HD nhanh. Bạn hãy chú ý, việc mình có các từ nối là: "và", "với", "cực" chủ yếu để giúp cho câu văn trở nên logic và sáng nghĩa với người đọc chứ những từ này không có giá trị xây dựng từ khóa với Google. Vì thực chất ít người search: "xem phim hd cực nhanh" hay "tải phim hd cực nhanh". Tuy nhiên những từ này lại gây kích thích và logic cho người đọc khiến họ sẽ click vào.

+ Việc viết hoa từ khóa cũng rất quan trọng vì nó kích thích thị giác và phản xạ của người đọc. Bạn nên viết hoa chữ cái đầu của những từ muốn nhấn mạnh và mang tính kích thích cao để làm cho người dùng bị kích thích và nhận ra việc nhấn mạnh của bạn. Cụ thể như, nếu bạn search trên Google với 2 từ khóa "hướng dẫn local attack". Mình chắc chắn nếu bạn nhìn thấy 2 kết quả như sau:

1) hướng dẫn local attack với 1 số phương pháp cơ bản - duyk.net

2) Hướng dẫn Local Attack với 1 số phương pháp cơ bản - DuyK.Net

Thì bạn sẽ chú ý hơn tới kết quả thứ 2 và ưu tiên đọc + click vào nó nhiều hơn và bị chú ý nhiều hơn tới từ Local Attack - Từ khóa mà bạn đang tìm kiếm tại kqua thứ 2 :D đúng ko nào ?

=> Quay lại với title website phim. Vậy mình đã có 1 title logic, sáng nghĩa và đánh vào tâm lý người tìm kiếm phim đó là: "Nét - Nhanh - Miễn phí" đồng thời chứa bộ từ khóa mình cần SEO 1 cách tự nhiên đó là: Phim HD, Phim HD miễn phí, Phim HD nhanh, Tải phim HD, Tải phim HD nhanh, Tải phim HD miễn phí...

 

- Cũng tương tự như vậy cho phần giới thiệu về trang (Description), phần text dài khoảng 150-160 ký tự nằm ở bên dưới title trong kqua tìm kiếm. Bạn cũng cần viết nó sao cho :

+ Cần chứa những từ khóa cần SEO - Lặp lại từ khóa chính bạn cần SEO 1 cách tự nhiên để nhấn mạnh từ khóa chính - Và đảm bảo giữ được sự sáng nghĩa cho người dùng - Tránh lạm dụng việc lặp từ khóa mà khiến cho đoạn giới thiệu bị trở thành spam

+ Viết ngắn gọn - Đủ ý - Thu hút - Kích thích - Đánh vào tâm lý người đọc

+ Nếu có thể thì nên khéo léo đưa vào tổ hợp từ khóa cần SEO.

+ Tránh copy từ nơi khác -> Google sẽ xử chảm bạn nếu như bạn copy quá nhiều từ website khác

 

- Quan trọng tiếp theo chính là phần nội dung chính :D

+ Google đánh giá rất cao nếu là bài bạn tự viết. Bài viết có xen lẫn hình ảnh và text

+ Như mình luôn nói, đó là bài viết của bạn nên làm thế nào vừa chứa từ khóa tự nhiên - mà vẫn hấp dẫn người đọc, không lạm dụng việc bơm từ khóa vào mà khiến cho đoạn văn bị lủng củng. Bài viết của bạn làm thế nào khiến cho người đọc càng ở lại lâu để đọc hết thì càng tốt :D

+ Cũng quan trọng không kém đó chính là bạn phải biết tập trung nhấn mạnh từ khóa khéo léo. Chủ đề chính của bài viết bạn nên đặt vào thẻ <h1>. Các đề mục lớn nên đặt bằng thẻ <h2>... Tiếp tới là h3 h4 h5 theo mức độ ưu tiên giảm dần

+ Những đoạn cần nhấn mạnh có thể tô đậm lên

+ Nội dung riêng biệt - Hạn chế việc copy từ nơi khác -> Nếu copy thì phải để lại link nguồn => Google đã có thuật toán xử phạt những website copy nội dung rất nặng

 

b) Tối ưu diện mạo và cấu trúc website

- Google đã có thuật toán để đánh giá bố cục website của bạn và đưa ra nhận định sơ bộ về điểm chất lượng tương tác cho website của bạn. Vì thế giao diện website chuẩn mực , thân thiện, đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng cũng là 1 yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng website của bạn.

- Tiếp tới, nếu như bạn sử dụng Google Analytics thì Google cũng sẽ thu thập dữ liệu hành vi người dùng để tổng kết lại xem, người dùng có thực sự được trải nghiệm tốt trên website của bạn hay không.

- Google bot cũng sẽ dễ dàng tiếp cận website và thu thập dữ liệu từ website của bạn nếu như site bạn có cấu trúc HTML chuẩn, tốc độ tải trang nhanh, không bị dính các lỗi trùng lặp, lỗi server....

=> Vì vậy, việc tối ưu trang cũng rất quan trọng. Sau đây mình sẽ đưa ra vài điểm cơ bản mà bạn cần lưu ý

+ Bố cục website rõ ràng, dễ hiểu, nội dung chính thì ưu tiên đặt hiển thị trước (Google có thuật toán nhận diện điều này nhé). Ngoài ra Google còn kết hợp với Google analytics để thu thập tương tác người dùng từ đó đánh giá website của bạn nữa

+ Cấu trúc HTML chuẩn, có thể tham khảo tại validator.w3.org => Bạn không cần pass 100% nhưng tối ưu được càng nhiều thì càng tốt :D

+ Nếu có thể thì hãy đặt các thuộc tính theo chuẩn Google rich snippets theo loại website và loại trang của bạn

+ Đặt các thẻ Heading từ h1 tới h6 theo thứ tự ưu tiên giảm dần ! Trong 1 trang nên chỉ có 1 thẻ h1 thôi nhé.

+ Các liên kết tới website khác nên để rel="nofollow" hoặc các liên kết nội bộ nhưng là liên kết tới trang không quan trọng thì cũng nên để rel="nofollow" (VD như liên kết tới trang Login thì nên để nofollow, còn càng liên kết tới các bài viết khác chẳng hạn thì đặt dofollow) => Việc này khá quan trọng vì nó giúp Google có thể dạo chơi đúng hướng trong website của bạn. Mỗi liên kết DOFOLLOW là 1 cửa đi tiếp cho Google bot, nếu bạn đặt ko tốt thì google bot sẽ tản mạn đi nơi khác :D

=> Về cơ bản là nó như vậy, khi làm thực tế sẽ có nhiều kinh nghiệm cho từng trường hợp mà mình khó có thể diễn giải ở đây được

 

c) Xây dựng tuổi và độ tin tưởng của website

- Thuật toán mới của Google đã đưa ra quyết định, những website có tuổi < 3 tháng mà lại có sự tăng trưởng quá nhanh (Đẩy quá nhiều nội dung 1 lúc, lấy đột ngột quá nhiều backlinks...) thì sẽ bị xếp vào diện nghi vấn và có nguy cơ bị xử chảm :(

- Vì thế ! Nếu website của bạn là website mới, tên miền mới, thì bạn hãy kiên nhẫn xây dựng nội dung từ từ - chất lượng trong vòng 3 tháng. Trong khoảng tgian này, bạn vẫn có thể lấy backlink (Tạo liên kết tới website bạn từ những website khác) nhưng nên lấy ít + đều + từ từ thôi. Mình khuyến nghị là sau ~2 tuần.

- Có khi website của bạn là tên miền cũ và đã có hoạt động từ trước đó rồi, thì bạn có thể đẩy nhanh tiến độ này :D Bạn có thể check lịch sử hoạt động của tên miền tại đây: https://archive.org/web/

- Nội dung xây dựng cho website nên đều và chất lượng ! Mỗi ngày 3 bài chất lượng là rất đẹp :3 còn nếu không thì 1 tuần 2-3 bài cũng vẫn đẹp

- Đặt author ship cho nội dung của bạn ! Cái này rất quan trọng nhé, Google rất ưu tiên những nội dung có đăng ký author ship (Với đkien nội dung đó phải đúng là bạn viết). Chi tiết hơn bạn có thể search google về điều này.

 

d) Xây dựng độ tin tưởng gián tiếp cho website

- Đây là bước rất quan trọng luôn :D Thậm chí bạn có thể làm không tốt cho lắm những bước ở trên, nhưng bạn làm tốt bước này, thì website bạn vẫn có số má là chuyện thường ! Giống như gái có thể thấy bạn không ngon zai lắm, nhưng gia đình , người nhà, anh em, bạn bè, hàng xóm.... của gái ai cũng khen bạn hết mức thì nhiều khả năng gái cũng sẽ xem xét lai bạn kĩ hơn :3 Vậy những điều bạn cần làm là:

+ Xây dựng hệ thống backlinks chất lượng ! Thế nào là chất lượng ? Chất lượng là những liên kết thỏa mãn được các yêu cầu: Nội dung từ trang đặt liên kết có sự tương quan nhất định tới website của bạn, Trang đặt liên kết có độ tin tưởng cao - thứ hạng cao - và cũng là website chất lượng (Bạn có thể check 1 phần bằng việc Check Page Rank cho tên miền - Tra google nhé ), Liên kết được đặt vào từ khóa liên quan trực tiếp tới đích và được đặt ở vị trí ưu tiên. Bạn có thể làm ra những việc nào bằng các tạo ra các website - Blog của chính bạn rồi tự đặt liên kết tới website chính của mình. Điều này giúp cho Google tăng độ tin tưởng cho website chính của bạn đồng thời tăng tần xuất quét trang của Google bot trên trang của bạn

+ Xây dựng backlinks GOV và EDU nếu có thể ! Google sẽ đánh giá rất cao nếu website của bạn có backlinks trỏ về từ tên miền .gov hoặc .edu ! Tuy nhiên không nên lấy quá nhiều vì nó sẽ trở thành spam mất ! Việc lấy nhiều hay ít phụ thuộc vào lượng tổng số backlink của bạn.

+ Xây dựng tương tác từ mạng xã hội ! Đây cũng là 1 yếu tố quan trọng để Google đánh giá website của bạn. Nếu website bạn có được nhiều tương tác từ các mạng xã hội lớn như: G+, Facebook, Twitter... Thì đây là 1 điểm cộng sáng giá ! Đồng thời việc bạn sở hữu những trang cộng đồng lớn và có độ "trust" cao trên mạng xã hội và liên kết tới website của bạn (Đặt thẻ publisher tại website và liên kết từ trang xã hội về website) thì cũng sẽ được đánh giá rất tốt !

+ Thêm 1 vấn đề nữa là Visitors đến từ mạng xã hội ! Nếu bạn có lượng visit tốt và đều đặn tới từ mạng xã hội, mà những visitor này ở lại trang của bạn lâu đồng thời có sự tương tác cao đối với website của bạn => Thì sẽ được Google đánh giá rất cao và đưa lên rất nhanh (Bạn phải đặt Google Analytics nhé)

 

:D Ôk xong rồi, về cơ bản thì chỉ có vậy thôi :3 những chi tiết hơn về từng vấn đề mình sẽ update tiếp tại mục SEO, các bạn theo dõi nhé

 

Viết bởi: DuyK.Net tại http://duyk.net/topic/37-Huong-dan-SEO-co-ban-Huong-va-tu-duy-tong-quan-ve-SEO (Làm ơn tôn trọng tác giả và cũng tôn trọng chính bạn bằng cách không xóa dòng chữ này khi chuyển nội dung bài viết đi nơi khác)


Author: Doan Khanh

Từ khóa: hướng dẫn SEO,
DuyK.Net khởi chạy từ 10-2-2014

Sử dụng DuykNews 2.0

Ghi rõ nguồn DuyK.Net kèm trích dẫn khi phát hành lại thông tin từ website này.

Những thông tin đăng tải tại đây phục vụ mục đích thảo luận, nghiên cứu và bảo mật được tự do truy cập. Không sử dụng với mục đích phá hoại, HiWeb không chịu trách nghiệm trước những hành vi của người dùng.